Doanh nhân Hoàng Mai Chung: “Tôi đam mê tạo ra giá trị cho xã hội”

doanh nhan hoang mai chung

Từng được gọi là “Doanh nhân Thăng Long” khi “khai sinh” ra dịch vụ lắp đặt tổng đài điện thoại trực tuyến, tiên phong ứng dụng thương mại điện tử thành công cho doanh nghiệp mình từ hơn chục năm về trước, nay đã ở trạc tuổi tứ tuần, doanh nhân Hoàng Mai Chung vẫn tiếp tục con đường khởi nghiệp. Lần này, ông chọn khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ bất động sản sau 10 năm dấn thân vào thị trường, thấu hiểu những “nỗi đau”, những vấn đề bất cập của thị trường bất động sản mà theo ông, chuyển đổi số là một hướng đi mang tính sống còn.

Meey Land đã ra đời chính từ những trăn trở của vị doanh nhân đối với việc làm sao để thị trường bất động sản giàu tiềm năng có thể phát triển một cách minh bạch, bền vững hơn, làm sao để tối đa hóa trải nghiệm, tiện ích cho các chủ thể tham gia vào thị trường. Theo đó, từ người dân đến chủ đầu tư, họ đều có “nhìn thấy nhau” trong mọi nhu cầu. Một cú chạm nhưng hướng tới vạn kết nối.

Và với một khát vọng lớn hơn, một mục tiêu cao cả hơn, doanh nhân Hoàng Mai Chung muốn tạo ra một sản phẩm trí tuệ Việt vươn ra thế giới, một sản phẩm công nghệ toàn cầu mang thương hiệu Việt.

Trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bên cạnh những công việc phải làm hàng ngày để điều hành doanh nghiệp, doanh nhân Hoàng Mai Chung dành khá nhiều thời gian mỗi buổi tối của mình để cùng với nhân viên chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm và những “nỗi lòng” của ông về hành trình của Meey Land, một Start-up công nghệ có nhiều triển vọng.

Thông qua ứng dụng Zoom, vị lãnh đạo đầy tâm huyết lật dở từng trang Nghị quyết, Quyết định về Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, bôi đỏ từng dòng để giải thích cặn kẽ cho nhân viên và khẳng định rằng, doanh nghiệp mình đang đi đúng hướng, thậm chí đi trước thị trường.

Sự xuất hiện của hệ sinh thái công nghệ bất động sản Meey Land cùng mô hình gọi vốn mới đã từng đặt ra không ít nghi ngại: Một doanh nghiệp hoàn toàn mới mẻ, từ ý tưởng kinh doanh đến phương thức hoạt động, ra đời và phát triển thương hiệu trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng nhưng lại có những tuyên bố hùng hồn về những giá trị tạo ra trong tương lai, liệu có phải là kẻ mộng mơ đầy tham vọng?

Tuy nhiên, những bước phát triển “thần tốc” của Meey Land trong “năm Covid thứ nhất” và trong năm nay đã cho thấy câu trả lời: Họ đã biến thách thức của những doanh nghiệp khác thành cơ hội cho doanh nghiệp mình phát triển nhanh chóng theo những kế hoạch đã vạch sẵn.

Được thành lập từ tháng 8 năm 2019, Meey Land xác định hoạt động lấy công nghệ là cốt lõi, bất động sản làm đường lối và tài chính là nền tảng. Tháng 3/2020, công ty đã cho ra mắt website Meeyland.com – một nền tảng tìm kiếm và đăng tin bất động sản.

Chỉ 4 tháng sau, website Meeyland.com được nâng cấp lên version 2. Đồng thời, phiên bản Meey Land App (ứng dụng trên điện thoại di động) được ra mắt thị trường với nhiều tính năng “vàng” như kho tin chính chủ, bộ lọc thông minh, tìm kiếm thông qua bản đồ, đăng tin miễn phí, tính năng đẩy tin đăng tự động…

Cũng từ thời điểm này, Meey Land áp dụng mạnh mẽ công nghệ Big data (dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo) nhằm hiểu sâu hơn nhu cầu của người dùng, giúp việc tìm kiếm bất động sản trở nên nhanh và hiệu quả hơn.

Đến tháng 12/2020, website tiếp tục được nâng cấp lên version 3 và được tích hợp thêm nhiều công cụ mới: Tính lãi suất, đặt lịch xem nhà trực tiếp, xem nhà qua live video, bộ từ khóa tìm kiếm nhanh…

Đến nay, đã có hơn 2,6 triệu tin đăng mua bán (mua bán nhà đất, mua bán chung cư…), hơn 700 nghìn tin thuê – cho thuê và hàng nghìn tin sang nhượng bất động sản trên nền tảng Meeyland.com và ứng dụng Meey Land. Ứng dụng Meey Land (Meey Land App) cũng tạo được sức hút với hơn 28,000 lượt tải app Meey Land.

Chỉ sau hai năm hoạt động, quy mô nhân sự của công ty đã tăng lên hơn 400 người và mở rộng 17 văn phòng đại diện tại Việt Nam cùng 2 văn phòng đại diện tại nước ngoài và đã có tới 05 sản phẩm ra mắt phục vụ thị trường. Đây là điều không phải start-up công nghệ nào cũng làm được.

Meey land

Sự phát triển mạnh mẽ với chiến lược mạnh bạo của Meey Land trong giai đoạn dịch bệnh đã cho thấy nỗ lực chuyển đổi số là hướng đi không thể khác hơn của các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và đặc biệt là bất động sản. Dịch Covid-19 là “chất xúc tác” cho thấy sự cần thiết và thúc đẩy nhanh hơn quá trình này khi nền kinh tế số ngày càng được coi là cách để vượt qua sự gián đoạn do Covid-19 gây ra.

“Chưa khi nào hoạt động về chuyển đổi số lại trở nên phù hợp và cấp thiết như lúc này”, một đại biểu khẳng định tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ làm việc với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo mục tiêu cơ bản của Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, đến năm 2025, Việt Nam phải phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số. Theo đó, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đóng vai trò chủ chốt trong phát triển nền kinh tế số.

Nỗ lực đổi mới sáng tạo của Meey Land từ những bước đi đầu tiên cùng sứ mệnh chuyển đổi số ngành bất động sản đã cho thấy một hướng phát triển vững chắc của lãnh đạo doanh nghiệp này. Trong bối cảnh hiện tại, công nghệ được cho là yếu tố chủ chốt tạo nên sự khác biệt và thành công cho mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Vì vậy, có thể khẳng định doanh nghiệp bất động sản làm chủ được công nghệ sẽ có cơ hội vàng để bứt phá và làm chủ thị trường.

Chuyển đổi số bất động sản
Trong bối cảnh hiện tại, công nghệ được cho là yếu tố chủ chốt tạo nên sự khác biệt và thành công cho mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam.

Với sự ra mắt của các sản phẩm như meeyland.com, app Meey Land, Meey Ads, Meey Page, Meey CRM và Meey Map, Meey Land đang chuyển mình tạo ra một cuộc cách mạng kỹ thuật số có thể thay đổi hoàn toàn phương thức kinh doanh trên thị trường địa ốc hiện nay.

“Không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được thành công” – đó là thông điệp mà nhà sáng lập của Meey Land – doanh nhân Hoàng Mai Chung – luôn nhấn mạnh trước tập thể cán bộ, nhân viên của Meey Land. Ông và đội ngũ của mình vẫn đang miệt mài, nỗ lực hết sức để đưa Meey Land sớm đạt được những mục tiêu cao cả đã đề ra.

Cũng trong những ngày giãn cách do Covid-19, doanh nhân Hoàng Mai Chung đã dành thời gian và không ngần ngại bộc bạch với Reatimes về đứa con tinh thần Meey Land và những suy tư của chính bản thân ông về con đường doanh nhân của mình. Người đàn ông sinh năm 1976 vẫn rất năng động, trẻ trung, nhiệt thành.

Người thành công không phải là người giỏi nhất, mà là người có ý chí khát vọng lớn và tin tưởng vào ước mơ đó, là người dẫn đường, tụ họp được đội ngũ những con người tài ba cùng nhau đạt được mục tiêu lớn”, doanh nhân Hoàng Mai Chung chia sẻ.

 

Doanh nhân Hoàng Mai Chung

PV: Dịch Covid-19 ập đến đã khiến thị trường bất động sản nói chung, các doanh nghiệp nói riêng rơi vào cảnh khó khăn trong gần 2 năm qua do các hoạt động đầu tư kinh doanh bị ngưng trệ. Nhưng dường như Meey Land, một doanh nghiệp còn khá trẻ trên thị trường lại đang “miễn nhiễm” với những tác động của dịch bệnh khi có những bước đi “ngược dòng” rất ngoạn mục: Không ngừng phát triển mở rộng và tạo ra nhiều giá trị. Điều gì khiến doanh nghiệp mình có thể “sống khỏe” và tăng trưởng nhanh chóng trong bối cảnh dịch “Covid-19” tác động mạnh, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Trước hết xin khẳng định Meey Land không phải là công ty bất động sản thông thường, Meey Land là doanh nghiệp công nghệ cho lĩnh vực bất động sản, tức là doanh nghiệp chuyên phát triển các phần mềm chuyên biệt cho lĩnh vực bất động sản. Sản phẩm của Meey Land là các website/ứng dụng chuyên biệt nhằm tháo gỡ các khó khăn của thị trường bất động sản truyền thống, đang cản trở quá trình thực hiện giao dịch bất động sản tại Việt Nam và thế giới.

Khách hàng của Meey Land chính là các đối tượng nằm trong chuỗi giá trị giao dịch bất động sản, thực hiện các hoạt động mua bán, thuê và sang nhượng bất động sản.

Covid-19 làm đứt gãy chuỗi giá trị này, gây gián đoạn cho việc lưu thông dòng tiền trong lĩnh vực bất động sản. Chính những khó khăn đó đã đòi hỏi thị trường phải có giải pháp mới, trong đó công nghệ là một công cụ mạnh để giải quyết các vấn đề này.

Khách không đi xem nhà đất được, sẽ cần có công nghệ thực tế ảo trên Meeyland.com và tìm kiếm bất động sản trên trải nghiệm trực quan sinh động trên bản đồ bởi ứng dụng Meey Land. Khách khó tìm được nhau, sẽ có phương thức giúp khách hàng dễ dàng tìm được nhau theo thời gian thực. Môi giới khó tư vấn cho khách hàng, sẽ có giải pháp với thời gian thực. Khách không thể đi đến văn phòng tài nguyên để kiểm tra quy hoạch, đã có bản đồ xem quy hoạch Meeymap.com. Môi giới không có công cụ để quản lý thông tin khách hàng và tìm kiếm đối tác kết hợp, đã có ứng dụng Meey CRM.

Vì đi đúng xu thế nên đáp ứng được nhu cầu của người dùng, hơn thế nữa Meey Land là doanh nghiệp công nghệ nên mọi hoạt động không bị gián đoạn do dịch bởi có thể thực hiện tất cả công việc trên môi trường online, tại nhà.

PV: Ý định tạo lập nên hệ sinh thái công nghệ bất động sản có từ khi nào và tại sao ông lại muốn thúc đẩy phát triển nó trong khi hầu hết các doanh nghiệp khác vẫn lựa chọn cách quảng cáo, bán hàng truyền thống?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Khi nhu cầu của thị trường là một chuỗi các vấn đề thì mỗi sản phẩm phải là một giải pháp đầy đủ, đó là cơ sở mà Hệ sinh thái Công nghệ Bất động sản Meey Land ra đời. Cách làm của Meey Land là dựa vào các thói quen, hành vi, phương thức giao dịch bất động sản truyền thống để dùng công nghệ giúp cho nó trở nên nhanh hơn, dễ hơn, đơn giản hơn, thuận lợi và tiện dụng hơn. Công nghệ AI, Blockchain trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là công cụ giúp cho hệ thống trở nên thông minh hơn, tạo ra nhiều giá trị, trải nghiệm hữu dụng hơn cho khách hàng. Tất cả chỉ trong lòng bàn tay.

Phương thức bán hàng truyền thống hầu hết là tạo ra nhiều sản phẩm và khi “làm thị trường” cho mỗi sản phẩm thì lại bắt đầu lại từ đầu. Meey Land cải tiến bằng cách theo đuổi việc tạo ra sản phẩm mới, mỗi sản phẩm là một chiếc “phễu” cho các sản phẩm còn lại. Mỗi khách hàng của mỗi sản phẩm là một khách hàng của toàn bộ hệ sinh thái, chung nhau một mã định danh khách hàng Meey ID. Cách này làm cho chi phí bán hàng thấp đi đáng kể nhưng lợi tức cho khách hàng thụ hưởng dần sẽ vượt qua sự mong đợi.

Thêm nữa, nói về kinh doanh phải nói đến việc cạnh tranh, một sản phẩm đơn giản sẽ dễ bị bắt chước, thế nhưng một chuỗi các sản phẩm thì vô cùng khó bắt chước. Bởi để bắt chước hoặc làm tốt hơn nó thì đòi hỏi vô số hiểu biết về nghề, về thị trường và những năng lực, nguồn lực vượt trội.

PV: Đến thời điểm này, theo đánh giá của ông, Meey Land đã được định vị như thế nào trên thị trường?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Meey Land đang được định vị là công ty đại chúng công nghệ bất động sản đầu tiên tại Việt Nam, là doanh nghiệp công nghệ bất động sản tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với mô hình hệ sinh thái.

Trong tương lai, Meey Land hướng tới trở thành tập đoàn kinh doanh đa quốc gia có hệ sinh thái công nghệ, bất động sản, tài chính toàn cầu, đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, khẳng định trí tuệ Việt, thương hiệu Việt.

Doanh nhân Hoàng Mai Chung

PV: Để phát triển một nền tảng công nghệ như vậy, chắc chắn phải cần một nguồn tài chính lớn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Được biết, ông không huy động vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc vay ngân hàng mà dùng cách gọi vốn từ cộng đồng. Điều gì đã tạo nên niềm tin để Meey Land kêu gọi được sự tham gia của các nhà đầu tư trong hành trình thực hiện hóa ý tưởng kinh doanh của mình?

Doanh nhân Hoàng Chung: Nguồn vốn từ nhà đầu tư chiến lược, vốn từ sàn chứng khoán khi được định giá với giá trị lớn là điều Meey Land đang theo đuổi và chắc chắn trong tương lai sẽ đạt được.

Vốn quỹ đầu tư mạo hiểm và vay vốn ngân hàng mang theo vô số rủi ro về lãi suất và doanh nghiệp dễ dàng mất quyền kiểm soát, mất phương hướng. Thêm nữa, doanh nghiệp có thể mất đi sứ mệnh của mình là đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư Việt Nam, sản phẩm và dòng tiền được tạo ra không còn mang thương hiệu Việt, không khẳng định được trí tuệ Việt.

Để phát triển được một doanh nghiệp công nghệ cần đòi hỏi một nguồn lực tài chính vô cùng lớn. Tài chính là công cụ để doanh nghiệp hiện thực hóa ý tưởng, để sở hữu được các tài nguyên nhân sự, cơ sở vật chất và môi trường làm việc phù hợp với mục tiêu định hướng của doanh nghiệp. Nếu Meey Land đi theo mô hình truyền thống thì nguồn vốn không thể đủ, bởi mục tiêu của Meey Land rất lớn. Để đun một ấm nước sôi có thể chỉ cần một bó củi, nhưng để cho một đoàn tàu chạy được thì cần tới cả tấn than đá. Huy động vốn theo phương thức truyền thống không đáp ứng được nhu cầu này, chính vì vậy Meey Land chia sẻ ý tưởng này tới cộng đồng một cách minh bạch, đúng pháp luật nên được cộng đồng xã hội đồng tình ủng hộ.

Mỗi nhà đầu tư cộng đồng là một cổ đông tương lai, mỗi thành quả đạt được trong tương lai thuộc về cộng đồng, nhà đầu tư, những nhân sự trong doanh nghiệp và thành quả giá trị sản phẩm, dòng tiền doanh thu tài chính thuộc về xã hội, về quốc gia. Điều này luôn đúng với chỉ đạo, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước như: Nghị quyết 52, Nghị quyết 50, Quyết định 645, Quyết định 749, Quyết định 2117, Quyết định 999… về việc chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chương trình chuyển đổi số quốc gia với định hướng 2030, quyết tâm tới năm 2045 Việt Nam trở thành một cường quốc công nghệ.

PV: Meey Land hiện tại đã đi được bao xa trên chặng đường mà ông mong muốn và trong thời gian tới sẽ phát triển như thế nào?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Meey Land đang ở giai đoạn khởi sự, như một đứa trẻ mới sinh ra và đang tập bò. Đoạn đường phía trước còn vô số khó khăn vất vả cho mục tiêu lớn là trở thành doanh nghiệp đại chúng niêm yết trên sàn quốc tế. Chính vì vậy, Meey Land cần rất nhiều sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, các cơ quan báo chí – truyền thông, các bộ ban ngành, cơ quan chủ quản và sự giúp đỡ của Nhà nước, Chính phủ. Chặng đường trước mắt là 3 đến 5 năm, Meey Land phải đạt được mục tiêu trung hạn, trở thành một Proptech tại Việt Nam và trong khu vực. Trong dài hạn 10 năm, Meey Land trở thành một Fintech ở tầm vóc quốc tế.

PV: Liệu mục tiêu đó có quá tham vọng không?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Một mục tiêu có tham vọng hay không còn phụ thuộc vào nguồn lực, ý chí và khát vọng của những người thực hiện. Tôi tin vào trí tuệ và năng lực thực thi của người Việt Nam. Hơn nữa, một ý tưởng nếu đi đúng xu thế, đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước thì không khác gì con thuyền đi đúng lạch nước, đón được đúng ngọn gió mạnh, tức với nguồn lực hữu hạn nhưng dễ dàng hơn trong việc đạt được mục tiêu lớn hơn.

Trong thời đại VUCA này, mọi thứ đã thay đổi, mọi quan niệm trước có thể nay không còn phù hợp, mọi điều đều có thể xảy ra. Do đó, nếu ta có một ước mơ lớn mà cả xã hội cùng nhau chung tay thực hiện thì tôi tin điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Hơn nữa, một mục tiêu lớn sẽ cần một đội ngũ lãnh đạo có năng lực xây dựng kế hoạch chiến lược để thực thi nó sẽ cần những chuyên gia giỏi để thực thi liên tục để biến kế hoạch đó thành hiện thực.

Tại Meey Land đang sở hữu nhiều chuyên gia công nghệ được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế, nhiều thạc sỹ, tiến sỹ có kỹ năng thành thạo đã từng tham gia nhiều dự án công nghệ tại các tập đoàn lớn, sở hữu những công nghệ phát triển phần mềm cập nhật nhất của thế giới. Đó là những nguồn lực vững vàng nhằm giúp Meey Land vững vàng đạt được mục tiêu lớn về cho quốc gia.

Doanh nhân Hoàng Mai Chung

PV: Theo ông, tiềm năng thị trường công nghệ bất động sản lớn cỡ nào? Phải chăng cuộc cách mạng kỹ thuật số có thể thay thế hoàn toàn phương thức kinh doanh trên thị trường địa ốc hiện nay?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Công ty Zillow tại Mỹ chỉ là một trang gọi là “listing”, tương đương với một sản phẩm của Meey Land, nhưng hiện đang được định giá trên sàn chứng khoán Mỹ khoảng 30 tỷ USD. Một nền tảng khác giống như vậy, gần đây vừa niêm yết tại Trung Quốc đem về cho nhà sáng lập 20,5 tỷ USD. Trong tương lai Meey Land sẽ có xu hướng giống như một Uber/Grab trong lĩnh vực bất động sản chứ không chỉ là một trang “đăng tin rao vặt bất động sản”. Giá trị giao dịch của thị trường bất động sản tại Việt Nam lên tới hàng nghìn tỷ USD. Nhu cầu về phương tiện công cụ hỗ trợ cho việc này là vô cùng cấp thiết, bởi đòi hỏi của khách hàng ngày một cao, trong khi các nền tảng hiện tại chưa thể đáp ứng được. Tương lai, giao dịch bất động sản xu hướng theo thời gian thực, có sự tham gia của AI, Blockchain, robot, automation… và giao dịch bất động sản sẽ gần như được số hóa hoàn toàn, trong đó cả vấn đề pháp lý và thanh toán giao dịch. Đó là một cuộc cách mạng kỹ thuật số và Meey Land đang phát triển các nền tảng công nghệ sẵn sàng cho điều đó xảy ra. Meey Land chính là xu thế này và Meey Land là một phần không thể thiếu của thế giới tương lai trong giao dịch bất động sản.

PV: Hiện nay trên thị trường có nhiều doanh nghiệp số hóa bất động sản như Meey Land không? Lợi thế cạnh tranh của Meey Land so với các doanh nghiệp khác là gì?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Trong nhiều năm gần đây đến thời điểm hiện tại và chắc chắn còn nhiều trong tương lai, vô số doanh nghiệp số hóa bất động sản và sản phẩm chuyển đổi số cho bất động sản ra đời. Nhưng rất khó trở thành hiện thực bởi nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố về việc am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ bất động sản, thị trường bất động sản, công nghệ, con người và nguồn lực tài chính. Nhiều doanh nghiệp được sinh ra với góc nhìn không thay đổi, chỉ là đi sao chép mà không có được tính mới trong sản phẩm. Nhưng với Meey Land, được sinh ra với mô hình kinh doanh kiểu mới, doanh nghiệp cộng đồng, sản phẩm kiểu mới với ý tưởng mới và đội ngũ nhân sự thực thi đầy năng lực. Một sản phẩm/doanh nghiệp ngày nay rất khó thành công nếu không có sự ủng hộ của một cộng đồng, Meey Land thì có điều đó. Chủ trương, chính sách Nhà nước cũng nói rõ về các từ khóa: Sản phẩm mới, thị trường mới, ý tưởng mới, mô hình mới, công nghệ 4.0 và Meey Land cũng đang thực hiện theo đúng những chỉ đạo này. Với những nền tảng như vậy thì việc khó nhất chỉ còn là việc làm sản phẩm cho thật tốt để đáp ứng nhu cầu của thị trường và “làm thị trường” thật tốt để sản phẩm tới được tay người dùng. Lợi thế của Meey Land là đi trước với những ý tưởng mới, đi nhanh với thời đại và đi đúng xu thế, chắc chắn sẽ sớm đạt được mục tiêu trong dài hạn, sứ mệnh trong tương lai gần.

PV: Đối với bất kỳ cuộc đua nào, người thành công là người đi trước?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Ngày nay người khổng lồ không hẳn là người thắng cuộc, người đi trước là một lợi thế nhưng người đi nhanh và đi đường mới thì sẽ là người về đích sớm nhất.

PV: Chính phủ đã ban hành các chương trình, kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia, Meey Land đã và đang nắm bắt cơ hội này như thế nào?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Khi đi vào phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức) cho doanh nghiệp, chúng tôi bám vào các chủ trương chính sách của Chính phủ cho doanh nghiệp. Meey Land đang đi đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về việc tận dụng cuộc cách mạng 4.0 và xu hướng chuyển đổi số cho ngành (proptech). Mong muốn của Meey Land là số hóa các giao dịch bất động sản giúp tăng hiệu quả giao dịch, chuyên nghiệp hóa ngành này.

Doanh nhân Hoàng Mai Chung

PV: Slogan “Cùng nhau khai thác giá trị” của Meey Land có ý nghĩa là gì, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Meey Land sinh ra là một doanh nghiệp cộng đồng với sứ mệnh đem đến giá trị cho người dùng, lợi ích cho xã hội, lợi nhuận cho nhà đầu tư và sự thịnh vượng cho nhân viên. Bất cứ ai, đối tác, tổ chức nào đến với Meey Land trong hiện tại và trong tương lai đều được thụ hưởng điều đó. Cùng nhau khai thác giá trị chính là một trong những sứ mệnh lớn nhất của Meey Land, đó là điều lớn nhất mà Meey Land hướng tới với mỗi hành động và ý nghĩ của những “Người nhà Meey” và cộng đồng Meey.

PV: Ông làm gì để “truyền lửa” cho đội ngũ của mình để cùng sánh bước trên hành trình đạt đến các mục tiêu?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Khát vọng Việt với ước mơ về sự thịnh vượng chung, khẳng định trí tuệ Việt, thương hiệu Việt là điều mà đội ngũ Meey Land đã cùng thấu hiểu, cùng lên thuyền để đạt được mục tiêu.

Doanh nhân Hoàng Mai Chung

PV: Tôi từng nghe ông nói nhiều về tư tưởng “người kinh doanh phải biết trả ơn cho cuộc đời”. Ông có thể chia sẻ thêm suy nghĩ của mình về trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp trên con đường tiến tới xây dựng một Việt Nam lớn mạnh, hùng cường? Ông có cho rằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng là chìa khóa thành công và phát triển bền vững?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Mỗi người sinh ra trên thế giới này đều có một sứ mệnh, mỗi doanh nghiệp sinh ra là để thực hiện một sứ mệnh nào đó của quốc gia, của xã hội. Làm tốt mỗi ngày để đạt được mục tiêu trên mỗi chặng đường nhằm hoàn thành sứ mệnh thì đó đã là người biết trả ơn cuộc đời. Hơn nữa, mỗi người kinh doanh cần hiểu sâu sắc, chúng ta chỉ là người đại diện được gửi gắm nguồn lực xã hội, tài sản xã hội và trách nhiệm của ta phải tạo ra lợi ích sinh sôi từ tài sản này nhằm đem lại lợi ích, sự giàu có và hạnh phúc cho đất nước. Một doanh nghiệp sinh ra với những lý tưởng như vậy sẽ có được sự ủng hộ để mà dễ dàng đạt được sự thành công bền vững.

PV: Được biết, Meey Land không phải là doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tiên ông sáng lập và điều hành. Hơn 10 năm về trước, ông từng được biết đến là “doanh nhân Thăng Long” với nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam, “khai sinh” ra dịch vụ lắp đặt tổng đài điện thoại trực tuyến? Nhìn lại hành trình từ một “dân kỹ thuật” bước vào lĩnh vực kinh doanh tổng đài điện thoại trước đây, ông có được những kinh nghiệm gì cho mình đối với việc quản trị kinh doanh hiện tại?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Kinh nghiệm hàng chục năm làm thương mại điện tử và công nghệ thông tin, làm việc với hàng chục tập đoàn và các chuyên gia lớn quốc tế là những trải nghiệm giúp tôi hiểu sâu sắc về kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và nhu cầu khách hàng. Một sản phẩm tốt đến mấy mà không có hệ thống vận hành tốt và không “biết bán hàng” thì sản phẩm không đáp ứng được về chất lượng dịch vụ và không thể phát triển bởi sản phẩm không tới được tay người dùng.

PV: Phát triển thương hiệu là câu chuyện rất khó nhưng vô cùng quan trọng. Từ kinh nghiệm của mình, theo ông, yếu tố nào là cốt lõi để giữ gìn và đưa thương hiệu phát triển nhanh, bền vững?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Thương hiệu chính là hình ảnh, dấu ấn của doanh nghiệp nằm trong tim khách hàng. Đưa được sản phẩm tới khách hàng đã là vô cùng khó khăn và tốn kém, nhưng đó mới là ở dưới chân núi. Để khách hàng tin yêu và sử dụng sản phẩm để rồi đánh giá cao thương hiệu doanh nghiệp là điều còn khó hơn gấp bội, nó là cái đỉnh núi mà đội ngũ cần phải cùng nhau leo lên. Chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng về trải nghiệm và giá trị nhận được là cái khó nhất mà một doanh nghiệp công nghệ cần theo đuổi. Khi có được cái nền tảng này thì truyền thông, marketing phải có chiến lược và năng lực thực thi “đột phá” thì mới giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.

Với thời đại công nghệ và các nền tảng công nghệ sẵn sàng, mọi việc có vẻ dễ dàng hơn nhưng chủ quan sẽ làm cho doanh nghiệp “chết” mà dừng lại ở đây.

Tình yêu sản phẩm của đội ngũ phát triển giúp cho sản phẩm có hồn. Sản phẩm có hồn, tổ chức có tâm thì thương hiệu/sản phẩm mới có chỗ đứng trên thị trường này.

Doanh nhân Hoàng Mai Chung

PV: Ông đã từng trải qua thất bại chưa?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Thất bại hay thành công nó là những khái niệm, giống như một điều nào đó được gọi là đúng hay sai là do cách nhìn, cách lựa chọn của mỗi người. Với tôi không có thành công nào không cho tôi một bài học, không một thất bại nào không đem đến sự trưởng thành. Cuộc đời doanh nhân là một hành trình, quan điểm tư tưởng thế nào làm cho doanh nhân và doanh nghiệp trở thành như thế đấy. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro, đương đầu với khó khăn và luôn tìm hướng đi mới là điều một doanh nhân cần đối mặt mỗi ngày. Thay đổi hay là chết là xu hướng của xã hội ngày nay. Tôi chấp nhận ra quyết định nhanh, chấp nhận một mức rủi ro có kiểm soát để nhanh chóng nhận được kết quả, hoặc chấp nhận mất mát đều là công việc để là nền tảng cho các quyết định tiếp theo. Rủi ro lớn nhất là không làm gì cả và không đủ niềm tin để ra quyết định.

PV: Đối với người làm kinh doanh, thì thất bại là một “trải nghiệm” có ý nghĩa?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Trải nghiệm với thất bại lớn, đáng kể là một hành trình, nó giống như một lò xo nén. Mức độ bật của lò xo tùy thuộc vào mức độ nén của nó. Quan trọng người doanh nhân có coi nó điều tích cực hay tiêu cực. Nếu tích cực thì người doanh nhân có một cơ hội để rèn luyện ý chí, gia tăng sức bền chịu đựng để trở thành kẻ kiên gan, vững chí hơn. Bởi người thành công luôn là người về đích, người đi đến cùng, không bỏ cuộc giữa chừng. Người thành công không phải là người giỏi nhất, mà là người có ý chí khát vọng lớn và tin tưởng vào ước mơ đó, là người dẫn đường, tụ họp được đội ngũ những con người tài ba cùng nhau đạt được mục tiêu lớn. Đội ngũ có đi theo hay không lại nằm ở ý chí của người lãnh đạo. Sự kiên định, khát vọng đủ lớn và tinh thần bất khuất là chỗ dựa tinh thần cho toàn bộ đội ngũ.

Doanh nhân Hoàng Mai Chung

PV: Có thể thấy cuộc đời ông cũng có khá nhiều ngã rẽ nhưng suốt chừng ấy thời gian, ông chưa từng từ bỏ sự nghiệp kinh doanh. Vì đâu ông rẽ hướng sang ngành bất động sản và chuyển đổi số?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Sự nghiệp kinh doanh không phải là cái mà tôi theo đuổi, nó cũng không hẳn là đam mê của tôi. Tôi đam mê tạo ra giá trị cho xã hội. Tôi tìm thấy sứ mệnh của mình trong lĩnh vực chuyển đổi số cho bất động sản. Chuyển đổi số bất động sản hay kinh doanh cũng chỉ là phương tiện để tôi đạt được sứ mệnh của mình. Sứ mệnh của tôi là đem lại hạnh phúc, thành công cho nhiều người và lợi ích cho quốc gia, đặc biệt cho những cá nhân, tổ chức đã và đang ủng hộ tôi. Hơn nữa, thị trường bất động sản là một thị trường tiềm năng bởi có giá trị lớn và những khách hàng giàu có. Tôi nhìn thấy vô số “nỗi đau” của thị trường này mà hàng chục năm qua chưa ai giải quyết được như tình trạng thiếu minh bạch thông tin, nhiễu loạn thông tin… Chỉ có công nghệ mới khắc phục được các hạn chế này.

meey land

Chúng tôi tạo ra nền tảng công nghệ, còn chủ đầu tư, người môi giới, chủ nhà… sẽ đưa sản phẩm của họ vào, sau đó kết nối với người có nhu cầu.

Chẳng hạn, nhà anh trống một phòng muốn cho thuê, người dùng sẽ tự biết được vị trí, thời gian, giá cả ra sao. Người mua, thuê nhà cũng không cần mất thời gian đến xem trực tiếp mà có thể thông qua ứng dụng để xem video, livestream, thậm chí đặt lịch hẹn. Người dùng cũng có thể so sánh giá các bất động sản xung quanh khu vực mà không cần phải đến tận nơi, đồng thời có thể tra cứu tính pháp lý, bản đồ quy hoạch của dự án thông qua kết nối trực tuyến của ứng dụng…

Hiện nay, chúng tôi đã lên kế hoạch phát triển 25 sản phẩm giải quyết 25 vấn đề của thị trường bất động sản một cách rất rõ ràng và chuẩn bị đầy đủ về nhân lực. Tâm thế làm việc của mỗi nhân viên, cán bộ của Meey Land luôn sẵn sàng trước xu thế mới này. Khi có cách thức thì chắc chắn sẽ đem lại nhiều giá trị cho khách hàng và cho doanh nghiệp. Dòng tiền lưu thông trong bất động sản thông qua giao dịch trong bất động sản được thuận lợi là cơ hội cho kinh tế phát triển, xã hội phồn vinh.

PV: Sự nghiệp học hành của ông cũng được ví như “Dế mèn phiêu lưu ký” khi trải qua nhiều ngành nghề, lĩnh vực?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Tôi thường học qua trải nghiệm giống như đa số nhiều người khác. Những người học tập thông qua trải nghiệm thực tiễn thường có giải pháp tốt hơn cho cuộc đời hơn so với những người học giỏi kiến thức. Đương nhiên, gốc của kiến thức vẫn nằm ở lý thuyết, không từ bỏ lý thuyết, lấy lý thuyết làm cơ sở để phát triển cái kiến thức có được từ trải nghiệm. Sự nghiệp học hành với tôi là một hành trình mà bây giờ mới thực sự bắt đầu. Với tôi, học phải đi liền với thực tiễn áp dụng trong công việc điều hành và phát triển doanh nghiệp. Quan điểm của tôi là “doanh nghiệp học tập”, tức tôi học tập và doanh nghiệp cũng cùng học tập mỗi ngày. Nếu không học tập, doanh nghiệp phát triển nhưng con người không theo kịp, cái tầm không đủ nâng lên thì doanh nghiệp sẽ chỉ đến một ngưỡng rồi dừng lại, có thể sẽ là sự đứt gãy, sập đổ của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp khó để có được bước nhảy vọt.

Doanh nhân Hoàng Mai Chung

PV: Có lẽ trong kinh doanh, ở bất kỳ lĩnh vực gì cũng cần sự kiên trì?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Đương nhiên rồi, nó đúng trong mọi sự việc trên đời. Nhưng để có sự kiên trì thì cần có sức bền nội lực của người đó và một ước mơ đủ lớn, đủ giá trị, mang tính nhân văn mà xứng đáng để mình theo đuổi. Còn không nó chỉ mang tính cảm hứng, mà cảm hứng và đam mê cũng không giúp chúng ta đi đến cùng được. Đam mê đâu đó chỉ mang tính cá nhân, không thực sự có giá trị cho xã hội.

PV: Ông nghĩ như thế nào về những phẩm chất tốt đẹp của một doanh nhân?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Một người kinh doanh ai cũng muốn làm điều tốt nhất cho mình và cho xã hội. Thế nhưng một doanh nhân luôn tìm kiếm một sứ mệnh để mà mình phải phụng sự cả đời. Khi tìm được một sứ mệnh của bản thân thì doanh nghiệp chính là cái tổ chức để giúp doanh nhân đạt được sứ mệnh đó. Sứ mệnh của doanh nhân và đồng đội đều là những mảnh ghép trong sứ mệnh chung của doanh nghiệp. Sứ mệnh ra sao sẽ cần những phẩm chất tương tự từ người lãnh đạo và đội ngũ. Ngược lại người lãnh đạo và đội ngũ ra sao thì doanh nghiệp nó cũng như vậy. Điều tốt đẹp, những phẩm chất sẽ được nảy sinh từ những sứ mệnh mà doanh nhân theo đuổi. Không có phẩm chất nào là hoàn toàn tốt đẹp, nó chỉ tốt đẹp với từng người doanh nhân, từng doanh nghiệp, từng mục tiêu và từng thời điểm, hoàn cảnh khác nhau.

Meey land
Sứ mệnh ra sao sẽ cần những phẩm chất tương tự từ người lãnh đạo và đội ngũ. Ngược lại người lãnh đạo và đội ngũ ra sao thì doanh nghiệp nó cũng như vậy.

PV: Trong giới doanh nhân, ông có thần tượng ai?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Ai cũng đáng để tôi học tập, đặc biệt là những lãnh đạo tập đoàn lớn như anh Trương Gia Bình, “đàn anh” trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, người tạo ra sự đột phá và khai sáng cho thế hệ tiếp sau trong sự nghiệp phát triển công nghệ. Anh Phạm Nhật Vượng, ai cũng biết, là người dám nghĩ dám làm, dám liều dám mạo hiểm để thực hiện những ước mơ lớn về một Việt Nam thịnh vượng.

Tại Hàn Quốc có cố Chủ tịch Tập đoàn Huyndai – Chung Ju Yung, trở thành một trong những trụ cột của nền kinh tế thế giới. Tại Trung Quốc có Jack Ma, chủ tịch tập đoàn Alibaba, một đầu tàu trong lĩnh vực thương mại điện tử

Và còn rất nhiều, rất nhiều người tôi phải học và nhiều điều còn phải khám phá.

Nhưng người tôi thần tượng nhất là Hồ Chủ Tịch, đó là tấm gương tôi luôn noi theo từ khi còn thơ ấu.

PV: Đối với một doanh nhân, quan niệm về một cuộc sống ý nghĩa có gì khác không, thưa ông?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Mỗi người có một đời sống riêng và đều có ý nghĩa cho cuộc đời. Có tôi mới có anh và có anh mới có tôi. Tất cả có nhau, dựa vào nhau mới có sự tồn tại. Ai cũng có tài năng riêng của mình, và bất kể ở vai trò vị trí nào cũng đều là có giá trị, chỉ là nhận thức của người đó về bản thân mình thế nào là do người đó. Và người đó được xã hội thừa nhận ra sao, nhưng đâu đó người được thừa nhận chưa chắc đã là người tạo ra được nhiều giá trị cho xã hội, bởi có những người thực sự tạo ra nhiều giá trị cho xã hội thì chẳng ai biết. Thường họ là những người thầm lặng.

Người có kiến thức, trình độ chưa chắc đã phải là người đem lại giá trị cho xã hội. Người đem lại giá trị cho xã hội mới là người sống có ý nghĩa. Doanh nhân hay bất cứ ai nếu theo đuổi giá trị cho mình và cho xã hội thì đều là những người đáng sống. Và khi chết đi bất cứ lúc nào thì họ cũng luôn đáng tự hào là đã có một cuộc sống ý nghĩa.

PV: Ông có phải người “cuồng” công việc?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Công việc nó đuổi theo mình chứ mình không chạy theo công việc. Mọi thứ đều nằm trong kế hoạch chiến lược và lịch công việc từng ngày. Chính vì vậy, không lúc nào tôi rảnh nhưng lúc nào tôi cũng rảnh, lúc nào tôi cũng làm việc nhưng không thực sự là làm việc. Trải nghiệm mỗi ngày với công việc, với đội ngũ để theo đuổi mục tiêu và ước mơ luôn là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong từng giây phút. Công việc giúp tôi hạnh phúc mỗi ngày bởi khi làm nó tôi biết tôi đến gần hơn được với sứ mệnh của mình. Tôi làm việc liên tục nhưng luôn không vội vã, không dục tốc bất đạt, không đốt cháy giai đoạn, không nóng vội, không đến mức cuồng. Tôi đam mê công việc vì nó giúp tôi đến gần hơn sứ mệnh của mình chứ không phải tôi đam mê làm việc.

PV: Gia đình có góp phần tạo nên sự thành công của ông hiện tại?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Ai cũng có gia đình, đó là một phần không thể thiếu và nó cũng là nguồn cảm hứng để giúp mỗi doanh nhân có được sự cân bằng tốt hơn trong cuộc sống. Đó là một phần không thể thiếu để đạt được sự thành công.

PV: Mong muốn lớn nhất của ông lúc này là gì?

Doanh nhân Hoàng Mai Chung: Tôi mong muốn doanh nghiệp đạt được mục tiêu về sản phẩm, về thị trường, về kinh doanh, mong muốn được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng, xã hội và Nhà nước. Meey Land có cơ hội riêng của nó, nhưng nó cũng đang là một cơ hội để tạo ra thêm một giá trị cho đất nước, cho dân tộc. Meey Land có sứ mệnh của nó, sứ mệnh này nằm trong sứ mệnh quốc gia. Meey Land thành công thì cộng đồng và doanh nghiệp thành công, thêm một bước tiến mới, mở đường cho các sản phẩm công nghệ Việt có niềm tin vững vàng hơn khi bước ra sân chơi của thị trường toàn cầu, giống như Uber, Grab, Facebook… đang làm được. Meey Land thành công sẽ dẫn dắt được nhiều hơn các doanh nghiệp Việt đi theo.

– Cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện cởi mở và thú vị này!

Nguyên Hà (Thực hiện)
Theo https://reatimes.vn/

You May Also Like

Về tác giả: author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

CLOSE
CLOSE